สารทำความเย็น R410a

Last updated: 26 เม.ย 2561  |  12850 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สารทำความเย็นยุคใหม่

สารทำความเย็นทำหน้าที่เป็นตัวกลางดูดเอาความร้อนภายในห้อง (Indoor) ออกมานอกห้อง(Outdoor) จากนั้นน้ำยาจะถูกทำให้เย็นอีกครั้งแล้วส่งกลับเข้าห้องเพื่อดูดซับความร้อนอีก โดยกระบวนการนี้เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องตลอดเวลาการทำงานของคอมเพรสเซอร์ สารทำความเย็นแบบใหม่ หรือ HFC (ไฮโดรฟลูออโรคาร์บอน) คือสารที่ไม่มีส่วนผสมของคลอรีน (cl) ซึ่งไม่ทำลายโอโซนในชั้นบรรยากาศ ในเวลานี้คือน้ำยา R410A ซึ่งมีคุณสมบัติเด่น คือ มีประสิทธิภาพการทำความเย็นสูง (COP : Coefficient of Performance) เป็นสารทำความเย็นที่ไม่ติดไฟถูกต้องตามข้อกำหนดของ พรบ. ควบคุมอาคาร ฉบับที่ 33
 
พ.ศ. 2536 นิยมใช้อย่างแพร่หลายทั้งในยุโรปและอเมริกา เพราะปริมาณการใช้เครื่องปรับอากาศที่เพิ่มมากขึ้นตลอดเวลา จึงมีการปล่อยก๊าซหรือสารที่ ทำลายโอโซนในชั้นบรรยากาศ อันเปรียบเสมือนเกราะที่คอยกั้นความร้อนจากแสงของดวงอาทิตย์และรังสีที่เป็นอันตรายต่อสิ่งมีชีวิตบนโลก ซึ่งนับวันยิ่งส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมรุนแรงมากขึ้นการเล็งเห็นถึงผลกระทบดังกล่าว จึงมีความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาเทคโนโลยีและริเริ่มการเปลี่ยนแปลง มาใช้สารทำความเย็นที่ไม่ทำลายโอโซนในเครื่องปรับอากาศเครื่องปรับอากาศที่ใช้สารทำความเย็นที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมที่สุดในปัจจุบัน ทั้งในรุ่นทั่วไป (Fix Speed) และรุ่นระบบอินเวอร์เตอร์ (Inverter System)

การบำรุงรักษาเครื่องปรับอากาศน้ำยา R410A กับ R22 การดูแลเครื่องปรับอากาศโดยผู้ใช้มีวิธีการขั้นตอน รวมถึงเครื่องมือที่ ไม่แตกต่างกันเช่น การถอดแผ่นฟิลเตอร์ออกมาล้าง หรือการเช็ด Line flow fan การล้างแอร์มีวิธีการ ขั้นตอนรวมถึงเครื่องมือที่ไม่แตกต่างกัน การเติมน้ำยาแอร์ (กรณีที่เกิดการรั่ว)
ควรรู้และใช้น้ำยาทำความเย็นที่ถูกต้องตรงตามประเภทของเครื่องปรับอากาศ อัตราค่าล้างแอร์ไม่แตกต่างกันระหว่างน้ำยา R410A กับ R22

แนวโน้มในอนาคต น้ำยา R410A มีแนวโน้มราคาต่ำลง และแพร่หลายมากยิ่งขึ้นเรื่อยๆ ในขณะที่น้ำยา R22 มีแนวโน้มน้อยลงเนื่องจากเป็นไปตามข้อกำหนดในการลดการนำเข้าน้ำยา R22 (HFCF) ของกรมโรงงานอุตสาหกรรมและพิธีสารมอลทรีออล

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้