ควรเลือกขนาดของเครื่องปรับอากาศอย่างไร

Last updated: 17 พ.ย. 2561  |  8125 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เครื่องปรับอากาศมีหลายแบบหลายขนาดให้เลือก
 
ขนาดของเครื่องปรับอากาศ มีหน่วยเป็น บีทียู ต่อ ชั่วโมง (BTU/hr) (บีทียู เป็นหน่วยของความร้อน) เป็นค่าความสามารถในการลดพลังงานความร้อนของเครื่องปรับอากาศ การเลือกขนาดของเครื่องปรับอากาศนั้นต้องคำนึงถึงขนาดของห้องและขนาดของ BTU ของเครื่องปรับอากาศควบคู่กันไปด้วย คำว่า BTU ย่อมาจาก British Thermal Unit ซึ่งหากเลือกขนาดของเครื่องปรับอากาศไม่พอดีจะส่งผลดังนี้

BTU ต่ำไป ส่งผลให้คอมเพรสเซอร์จะทำงานตลอดเวลา สิ้นเปลื้องพลังงานและอาจจะทำให้เครื่องปรับอากาศเสียเร็ว
BTU สูงไป ส่งผลทำให้คอมเพรสเซอร์จะทำงานตัดบ่อยไป ทำให้ประสิทธิ์ภาพในการทำงานลดน้อยลง ทำให้ความชื้นในห้องสูง เมื่ออยู่ในห้องนั้นจะรู้สึกไม่สบายตัว
 
​เพื่อตอบรับความต้องการใช้งานอย่างลงตัวตาม ความเหมาะสมกับรูปแบบและขนาดของห้อง ในเบื้องต้นสามารถเลือกขนาดเครื่องปรับอากาศที่เหมาะสมโดยดูได้จากขนาดห้องตามที่ระบุไว้
 


ตัวอย่างเช่น... ห้องนอนที่ไม่รับแสงแดด ขนาดกว้าง 5 เมตร ยาว 5 เมตร คำนวณได้พื้นที่ ขนาดห้อง 25 (ตร.ม.) ตารางเมตร ดังนั้นจึงควรเลือกเครื่องปรับอากาศที่มีขนาด 18,000 BTU เป็นต้น 
 
จากตัวอย่างดังกล่าวเป็นวิธีการเบื้องต้นตามเงื่อนไขทั่วไป อย่างไรก็ตามควรคำนึงถึงปัจจัยอื่นๆ เช่น ความสูงของห้อง ประเภทของห้อง หรือการได้รับแสงแดดมากหรือน้อยเพียงใดซึ่งล้วนจะมีผลต่อการคำนวณทั้งสิ้น ดังนั้นเพื่อให้ได้เครื่องปรับอากาศที่เหมาะสมและใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงควรปรึกษาช่างผู้ชำนาญจากร้านค้าตัวแทนจำหน่ายเครื่องปรับอากาศ ประกอบการ ตัดสินใจด้วยทุกครั้ง

อ้างอิง | ข้อมูลจากโครงการฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5, ฝ่ายปฏิบัติการด้านการใช้ไฟฟ้า
การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้